Friday 19 May 2017

12. แนะนำ RICS โดยสังเขป

แนะนำ RICS 


RICS (the Royal Institute of Chartered Surveyors) เป็นอีกหนึ่งองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร(แต่ก็ต้องมีการเก็บค่าสมาชิกและค่าธรรมเนียมต่างๆ)ที่มีการจัดประชุมทางวิชาการและเผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับกฎระเบียบปฏิบัติและมาตรฐานสากลเพื่อใช้กับวิชาชีพเกี่ยวกับงานสำรวจปริมาณ การประมาณราคางานพัฒนาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ งานก่อสร้างอาคารสิ่งปลูกสร้าง รวมไปถึงระบบสาธารณูปการต่างๆเป็นหลัก(the valuation, management and development of land, real estate, construction and infrastructure) โดยมีการเผยแพร่เอกสารดังกล่าวออกมามากมายหลายเรื่องที่เป็นที่ยอมรับกันอย่างแพร่หลายในระดับนานาชาติซึ่งวงการก่อสร้างไทยควรที่จะศึกษาเพื่อยกระดับมาตรฐานงานบริหารโครงการก่อสร้างของบ้านเราให้เข้าสู่ระดับมาตรฐานสากล 

RICS มีความเก่าแก่มากเป็นร้อยปี คือก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปีค.ศ.1792 โดยSurveyorsรวม20คนที่เข้าร่วมประชุมที่จัดขึ้นที่Westminster Palace Hotel สำนักงานใหญ่ของRICS ตั้งอยู่ที่Great George Street, Parliament Squareในกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร 

นอกจากนี้ยังมีสำนักงานใหญ่อีกแห่งหนึ่งในกรุงนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา สำหรับดูแลงานของRICSในภาคพื้นอเมริกา แคนาดา ลาตินอเมริกาและคาริบเบียน(เช่น บาร์บาโดส เกาะเคย์แมนและจาร์ไมก้า) และยังมีสำนักงานสาขาครอบคลุมภาคพื้น EMEA(Europe, Middle East and Africa)และAsia Pacific กว่า68สาขาในเมืองใหญ่ๆเกือบทุกประเทศในทุกทวีปทั่วโลก รวมทั้งในกรุงเทพสำหรับประเทศไทยด้วย ปัจจุบันมีสมาชิก125,000 รายทั้งในรูปแบบบุคคลและนิติบุคคลทั่วโลก 

เอกสารProfessional Guidanceที่เป็นหลักปฏิบัติ(Best practice)และมาตรฐานสากลด้านงานสำรวจปริมาณของRICS แบ่งออกเป็นCategoryต่างๆได้แก่ International Standards, Professional Statement, Practice Statements, Codes of Practice, Guidance Notes และ Information Papers เอกสารเหล่านี้สามารถดาวน์โหลดมาศึกษาได้ฟรี อาทิเช่น 

Building Surveying
- RICS Building Survey
- Subsidence In Relation to Insurance Claims
- BIM for Building Surveyors, etc.

Property Management
- RICS Property Measurement
- Real Estate Management
- Managing Mixed Use Developments, etc.

Valuation
- International Valuation Standards 2017
- Commercial Investment Property Valuation Methods
- Discounted Cash Flow for Commercial Property Investments
- EUGN1: Directives and Regulations Relevant to Valuation, etc. 

Project Management
- Appointing A Project Manager
- Employer's Agent Services
- Managing the Design Delivery
- Managing Communications
- Stakeholder Engagement, etc. 

Contracts
- Appropriate Contract Selection
- Contract Administration, etc.
 
Quantity Surveying & Construction
- Commercial Management of Construction
- Developing a Construction Procurement Strategy and Selecting an Appropriate Route 
- Tendering Strategies
- Quantity Surveyors Services
- Fluctuations
- Ascertaining Loss And Expense
- NRM2: Detailed Measurement of Building Works
- Construction Insurance
- Construction Security and Performance Documents
- Cost Analysis and Benchmarking
- Cost Reporting
- Interim Valuations and Payment 
- Acceleration
- Damages for Delay to Completion
- Defects and Rectifications
- Defining Completion on Construction Works
- Extensions of Time 
- Final Accounts Procedure, etc. 

Environment
- Environment Impact Assessment
- Environment Liabilities Directive

Facilities Management
- Facilities Management Information and Data Management 
- Security 
- Strategic Facilities Management , etc. 

Dispute Resolution 
- Conflict Avoidance and Dispute Resolution in Construction
- Mediation
- Conflicts of Interest, Global
- Conflicts of Interest for Members Acting as Dispute Solvers 
- Independent Expert Determination  
- Surveyors Acting as adjudicators in the Construction Industry
- Surveyors Acting as Advocates
- Surveyors Acting as Expert Witnesses
- Surveyors Acting as Arbitrators in Construction Disputes, etc. เป็นต้น 

เอกสารProfessional Guidanceที่RICSตีพิมพ์เผยแพร่ดังกล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นเพียงการหยิบยกมาให้เห็นเป็นตัวอย่างเท่านั้น กล่าวคือยังมีเอกสารอีกมากมาย ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับสำหรับผู้ที่เลือกปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพเฉพาะทาง(Professional Groups)สาขาต่างๆ ได้แก่
  • Building Surveying
  • Commercial Property Management
  • Residential Property Management
  • Valuation
  • Project Management
  • Quantity Surveying & Construction  
  • Environment & Resources 
  • Facility Management 
  • Building Control 
  • Geomatics
  • Machinery & Business Assets
  • Management Consultancy
  • Minerals & Waste Management
  • Planning & Development
  • Personal Property/Arts & Antiques
  • Rural
  • Dispute Resolution
ผู้ที่จะสมัครเข้าเป็นสมาชิกRICSจะต้องมีคุณสมบัติ ความรู้ความชำนาญตามสาขาอาชีพเฉพาะทางข้างต้นโดยสามารถเริ่มสมัครเข้าเป็นสมาชิกในระดับต่างๆ ดังนี้ 

ระดับStudent  สำหรับผู้เริ่มต้นที่สนใจในสาขาวิชาชีพด้านSurveying โดยสมัครได้ฟรีเพื่อเข้าไปศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับงานพัฒนาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ งานก่อสร้างอาคารสิ่งปลูกสร้างและระบบสาธารณูปโภคต่างๆซึ่งStudent memberจะได้รับความรู้จากข้อมูลข่าวสารและความช่วยเหลือต่างๆเพื่อเตรียมตัวเข้าสู่วิชาชีพเฉพาะทางที่ตนเลือก
 
     ระดับAssocRICS สำหรับผู้มีประสบการณ์ทำงานในสาขาวิชาชีพเฉพาะทาง(Professional Groups)ต่างๆข้างต้นมาแล้ว4ปีหรือมีคุณสมบัติเทียบเท่าอื่นๆ  สำหรับผู้สนใจสมัครที่ได้รับการรับรองมาแล้วจากองค์กรในประเทศอื่นๆที่RICSยอมรับ ก็อาจสามารถสมัครเข้าเป็นสมาชิกระดับนี้ได้โดยไม่ต้องส่งรายงานหรืองานเขียนประกอบการพิจารณาใดๆอีก(ยกเว้นเพียงต้องผ่านonline ethics assessment)เช่นผู้สมัครที่ได้รับการรับรองPMPจากสถาบันPMIสหรัฐอเมริกาก็มีแนวโน้มจะได้รับการพิจารณาให้สมัครเป็นสมาชิกRICSสำหรับProject Management Professional Groups ระดับAssocRICSนี้ได้เลย

สำหรับองค์กรในของไทยที่RICSยอมรับนั้นมี"วสท.หรือ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย"เพียงแห่งเดียวและเป็นองค์กรไทยสำหรับสาขาวิชาชีพ Quantity Surveying & Constructionเพียงสาขาเดียวเท่านั้น ที่สมาชิกวสท.ผู้เป็นสมาชิกมาแล้วอย่างน้อย1ปีเต็ม มีแนวโน้มจะได้รับการพิจารณาให้สมัครเป็นสมาชิกRICSสำหรับQuantity Surveying & Construction Professional Groups ระดับAssocRICSนี้ได้เลย 

ระดับMRICS สำหรับสมาชิกระดับAssocRICSผู้มีประสบการณ์ทำงานในสาขาวิชาชีพเฉพาะทาง(Professional Groups)นั้นๆมาแล้วอีก4ปี, มีชั่วโมงการศึกษาพัฒนาความรู้ต่อเนื่องครบ900ชั่วโมงจากFinal Level of RICS Accredited Degreeในสาขาที่เกี่ยวข้องและผ่านการประเมินAssessment of Professional Competence (APC)ว่ามีระดับความรู้ความสามารถในProfessional Groupที่มีมาตรฐานการทำงานในระดับChatered Qualification

     สำหรับผู้สนใจสมัครที่ไม่ได้ผ่านการเป็นสมาชิกระดับAssocRICSมาก่อน ก็ยังสามารถสมัครเป็นสมาชิกระดับMRICSนี้ หากผ่านการประเมินAPCและethics assessmentจากแนวทาวใดแนวทางหนึ่งใน4แนวทางต่อไปนี้
  •       RICS Accredited Degree, โดยผ่านการศึกษาอบรมไม่เกิน24เดือนขึ้นอยู่กับแต่ละสาขาวิชา
  •       Non RICS Accredited Degree or Approved Professional Body Membership, โดยมีประสบการณ์ทำงาน5ปีและได้รับการรับรองคุณสมบัติเทียบเท่ามาแล้วจากองค์กรในประเทศอื่นๆที่RICSยอมรับ (สำหรับประเทศไทย ยังไม่มีองค์กรเทียบเท่าที่เป็นที่ยอมรับในระดับนี้เลย)
  •       In a Senior Management or Expert Specialist Position,โดยมีประสบการณ์ทำงาน10ปีในสาขาที่เกี่ยวข้อง หรือ 5ปีหากสำเร็จการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรีและได้รับการรับรองคุณสมบัติเทียบเท่ามาแล้วจากองค์กรในประเทศอื่นๆที่RICSยอมรับ
  •       Degree in an Academic Position on a Degree Level Programme,โดยมีประสบการณ์ทางวิชาการ (Academic Experience) ไม่น้อยกว่า3ปี 
 ระดับFellow สำหรับสมาชิกระดับMRICSผู้ที่มีประสบการณ์ความชำนาญสูงที่ควรเป็นสมาชิกมาแล้วอย่างน้อย5ปีและมีเจตนารมย์ที่จะสนับสนุนการพัฒนาวงการในสายอาชีพของตนและสืบทอดเจตนารมย์ของRICS ซึ่งต้องสามารถส่งงานเขียนเพื่อแสดงคุณสมบัติและวิสัยทัศน์ของตนให้เห็นได้ว่าเข้าลักษณะใดลักษณะหนึ่งใน 4 คุณลักษณะดังต่อไปนี้
  •       Champion - ผู้ได้รับการรับรองในสายอาชีพจากเจ้าหน้าที่RICS หน่วยงานหรือองค์กรอื่นๆ
  •       Expert - ผู้ได้รับการยอมรับด้านการพัฒนาวิชาชีพ สามารถถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ได้
  •       Influencer - ผู้ได้รับการยอมรับด้านความเป็นผู้นำ สามารถโน้มน้าวให้ผู้อื่นปฏิบัติตามแบบอย่างของวิธีปฏิบัติงานตามมาตรฐานอย่างมืออาชีพ
  •       Role Model - ผู้ได้รับการยอมรับจากผู้ว่าจ้าง ผู้ร่วมปฏิบัติงานหรือผู้ร่วมวงการ ว่าเป็นผู้ที่ทำงานได้สูงเกินกว่ามาตรฐาและ พร้อมช่วยเหลืองานเพื่อสาธารณะประโยชน์  
สมาชิกทุกระดับ(ยกเว้นStudent)จะต้องทำการสะสมคะแนน  Continuing Professional Development (CPD) ที่ได้จากการแสวงหาความรู้จากการทำงานหรือเข้าร่วมการฝึกอบรม สัมมนา(ซึ่งสามารถร่วมสัมมนาสดแบบออนไลน์ได้) ให้ได้ครบปีละ20ชั่วโมงCPD Activity (เป็นFormal CPDจากการพัฒนาความรู้ การรับการฝึกอบรมสัมมนาทางวิชาการ อย่างน้อย10ชั่วโมง ที่เหลือจึงเป็น Informal CPDจากการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง การฝึกงานอาสาสมัครต่างๆ ฯลฯ)

ตอนต่อไปจะนำเรื่องราวเกี่ยวกับ RTPI หรือ the Royal Town Planning Institute ซึ่งเป็นองค์กรที่ดำเนินงานเกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐาน การวางแนวทางการปฏิบัติงานและการให้การรับรองสถานศึกษา เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนเพื่อสร้างนักวางแผนพัฒนาเมือง หากสนใจ โปรดติดตาม.....



References and Credits 
http://www.rics.org/th/

No comments:

Post a Comment